KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ TRƯỜNG HỌC NĂM HỌC 2021-2022
Lượt xem:
PHÒNG GD-ĐT ĐỨC PHỔ
TRƯỜNG THCS PHỔ AN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 40 /KH-THCSPA | Phổ An, ngày 07 tháng 12 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
KIỂM TRA NỘI BỘ TRƯỜNG HỌC
NĂM HỌC 2021-2022
Căn cứ chỉ Thị 800/CT-BGDĐT, ngày 24/8/2021 về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19 của Bộ GD&ĐT;
Căn cứ Công văn số 424/PGDĐT- THCS, ngày 07/9/2021 của Phòng GD&ĐT Đức Phổ về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022;
Căn cứ Công văn số 456/PGDĐT-THCS, ngày 21/9/2021 của Phòng GD&ĐT Đức Phổ về việc Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp THCS ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022;
Căn cứ vào Kế hoạch giáo dục năm học 2021 – 2022 của Trường THCS Phổ An.
Trường THCS Phổ An xây dựng Kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học năm học 2021-2022 như sau:
- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Kiểm tra nội bộ trường học là một trong bốn khâu của công tác quản lý, hoạt động quản lý quan trọng, thường xuyên của Hiệu trưởng, là yêu cầu của quá trình đổi mới hiện nay. Giúp Hiệu trưởng nắm chắc tình hình, tìm ra biện pháp nhằm đôn đốc, giúp đỡ và điều chỉnh đối tượng kiểm tra góp phần hoàn thiện, củng cố và phát triển toàn diện nhà trường.
– Công tác kiểm tra nội bộ trường học phải đảm bảo tính đại trà, toàn diện, trực tiếp tất cả các nội dung, tất cả các hoạt động trong nhà trường nhằm đảm bảo các mục đích sau:
+ Đối với giáo viên, thông qua kiểm tra đánh giá được thực trạng, trình độ nghiệp vụ từ đó tư vấn, giúp đỡ đội ngũ từng bước hoàn thiện năng lực sư phạm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
+ Đối với tổ chức trong nhà trường, thông qua kiểm tra, đối chiếu các quy định để đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, tập thể, qua đó giúp Hiệu trưởng tự điều chỉnh quá trình quản lý của mình.
- NGUYÊN TẮC
– Thủ trưởng vừa là chủ thể vừa là đối tượng kiểm tra.
– Kiểm tra đảm bảo tính công bằng, khách quan, công khai. Kết quả kiểm tra phải phản ánh đúng thực trạng về đối tượng kiểm tra, tránh định kiến, cả nể, đối phó, làm qua loa, hình thức.
– Khi tiến hành kiểm tra phải đúng quy trình; lập biên bản (theo quy trình) ghi đầy đủ cụ thể, có chữ ký của người kiểm tra và được kiểm tra; lưu hồ sơ chính xác, đầy đủ.
III. NHIỆM VỤ
- Nhiệm vụ chung
– Tiếp tục quán triệt đầy đủ và cụ thể các văn bản quy phạm pháp luật về thanh kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí.
– Tăng cường đổi mới hoạt động kiểm tra; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra; tập trung kiểm tra các hoạt động quản lý, chỉ đạo, thực hiện chuyên môn nghiệp vụ.
– Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng trong trường học.
– Phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân trong trường học.
- Nhiệm vụ cụ thể
– Hiệu trưởng nhà trường kiện toàn ban KTNB, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đủ khả năng tham mưu phối hợp, hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra.
– Tùy vào tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch kiểm tra cho phù hợp. Chú ý tập trung vào những đối tượng chưa có nhiều kinh nghiệm, những lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra sai phạm.
– Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường học.
– Phối hợp chặt chẽ với Ban chấp hành Công đoàn, Ban thanh tra nhân dân giải quyết kịp thời những cụ việc theo đúng quy định của pháp luật.
- NỘI DUNG
- Kiểm tra nhà trường
1.1. Nội dung
– Kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, phòng chống tham nhũng, lãng phí.
– Kiểm tra công tác tổ chức, bố trí, sử dụng, tiếp nhận, luân chuyển đội ngũ; phân công, phân nhiệm; việc thực hiện kê khai tài sản thu nhập theo quy định; việc công khai minh bạch những nội dung liên quan đến công chức, viên chức.
– Kiểm tra điều kiện về CSVC; khai thác, sử dụng, bảo quản phòng học chức năng, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, các chương trình, dự án …
– Kế hoạch phát triển giáo dục; công tác tuyển sinh; chuyển trường; huy động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số; phổ cập giáo dục, kiểm định chất lượng, xây dựng trường chuẩn Quốc gia.
– Kiểm tra thực hiện đổi mới phương pháp, thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học; công tác kiểm tra, thi; ra đề, chấm bài, đánh giá đối với học sinh phổ thông, công tác tuyển sinh, xét TN THCS, phân luồng học sinh; quy định đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục đã quy định
– Kiểm tra xây dựng kế hoạch dạy học, đánh giá xếp loại giờ dạy theo định hướng đổi mới phương pháp, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp theo hướng dẫn của ngành học, bậc học.
– Kiểm tra nội dung, chương trình giáo dục toàn diện: Giáo dục đạo đức, thẩm mỹ, thể chất, an toàn giao thông, an ninh trường học, phòng chống bạo lực học đường, giáo dục kỹ năng sống, đánh giá xếp loại học sinh.
– Kiểm tra thực hiện công tác thi đua, khen thưởng theo quy định.
– Kiểm tra công tác chủ nhiệm lớp, chú trọng năng lực điều hành, phối hợp; hoạt động NGLL, HN dạy nghề; tư vấn học đường; hoạt động Đoàn – Đội.
2.2. Thành phần
– Phó Hiệu trưởng, CT. Công đoàn, Thanh tra nhân dân.
– Bí thư đoàn trường, Tổng phụ trách đội.
– Ban TTND; Trưởng ban TTND phụ trách thực hiện.
2.3. Thời gian
Hàng quý hoặc kết thúc từng học kỳ.
- Kiểm tra công tác quản lý của Hiệu trưởng
2.1. Nội dung
– Kiểm tra sử dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo dạy và học; xây dựng kế hoạch; thực hiện quy chế chuyên môn; bố trí, sử dụng, bồi dưỡng, đánh giá xếp loại đội ngũ; trang bị hồ sơ sổ sách, BDTX đối với giáo viên; bồi dưỡng, phụ đạo đối với học sinh …
– Việc thực hiện quy định giảng dạy đối với Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng
– Kiểm tra thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện công khai theo Thông tư 11/2020/TT- BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập. Minh bạch các nguồn kinh phí ngoài ngân sách.
2.2. Thành phần
– Hiệu trưởng; Phó Hiệu trưởng; Kế toán và các tổ chức, cá nhân liên quan.
– Ban TTND; Trưởng ban TTND phụ trách thực hiện.
2.3. Thời gian
Tháng 12/2021 và tháng 4/2022
- Kiểm tra Phó hiệu trưởng, tổ, nhóm chuyên môn
3.1. Nội dung
– Kiểm tra, xem xét, đánh giá năng lực của Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn.
– Đánh giá thực hiện nhiệm vụ được phân công.
– Kiểm tra chất lượng quản lý chuyên môn, chất lượng giản dạy; điều khiển sinh hoạt chuyên môn; công tác BDTX; thực hiện quy chế chuyên môn, các hoạt động chuyên môn trong nhà trường và công tác triển khai thực hiện kiểm tra nội bộ trong tổ.
3.2. Thành phần
– Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, TTCM, TPT Đội.
– Ban TTND; Trưởng ban TTND phụ trách thực hiện.
3.3. Thời gian
4 đợt : sau khi KTĐK kết thúc/ năm học.
- Kiểm tra giáo viên
4.1. Nội dung
- Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
– Tư tưởng chính trị: Chấp hành chính sách, pháp luật Nhà nước; quy chế của ngành, quy định của cơ nhà trường, đảm bảo số lượng, chất lượng ngày giờ công lao động.
– Đạo đức, nhân cách, lối sống; ý thức đấu tranh phòng chống các biểu hiện tiêu cực; sự tín nhiệm trong đồng nghiệp, học sinh và nhân dân; tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau; thái độ phục vụ nhân dân.
- Kết quả công tác được giao
– Thực hiện quy chế chuyên môn: hồ sơ, sổ sách, hoạt động dạy học, hoạt động kiêm nhiệm,…
– Đổi mới PPDH theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất, lồng ghép tích hợp theo đặc thù bộ môn; thực hiện thí nghiệm thực hành, UDCNTT; sử dụng thiết bị; tự làm đồ dùng dạy học.
– Quan tâm đến đối tượng học sinh; thực hiện các quy định về kiểm tra đánh giá học sinh.
– Chất lượng giáo dục học sinh.
– Tham gia bồi dưỡng, phụ đạo học sinh.
– Thực hiện các nhiệm vụ khác được phân công.
4.2. Thành phần
– 100% giáo viên (25% toàn diện).
– Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng; Ban KTNB (theo phân công).
4.3. Thời gian:
chia làm 4 đợt:
Đợt 1: Tuần 12 tháng 12/2021.
Đợt 2: Tuần 19 tháng 01/2022.
Đợt 3: Tuần 27 tháng 3/2022.
Đợt 4: Tuần 36 tháng 5/2022.
4.4. Chỉ tiêu:
– Toàn diện: 25 GV.
– Chuyên đề: 75 GV.
- Kiểm tra nhân viên
5.1. Nội dung
Kiểm tra hoạt động của nhân viên Kế toán – văn thư, Thư viện – thiết bị, Y tế – thủ quỹ, Bảo vệ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
5.2. Thành phần
– Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng (phụ trách chính thực hiện).
– Ban KTNB (theo phân công).
5.3. Thời gian:
Hàng tháng; trọng tâm: tháng 10, tháng 12/2021; tháng 2 và tháng 4/2022.
5.4. Chỉ tiêu:
Kiểm tra 100% nhân viên.
- Kiểm tra học sinh
6.1. Nội dung
Kiểm tra thực hiện điều lệ trường phổ thông, nội quy, quy định của nhà trường; việc rèn luyện đạo đức tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật, lời nói, hành vi; tinh thần thái độ học tập, khả năng tiếp thu bài, nghiêm túc trong kiểm tra, thi, kỹ năng chia sẽ, giúp đỡ bạn.
6.2. Thành phần
– Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, GVCN, Tổng phụ trách đội, BCH chi đoàn.
– Phụ trách thực hiện: Bí thư chi đoàn, Thầy Tám (Khối chiều); Cô Hoan (Khối sáng)
6.3. Thời gian:
Hàng tháng
6.4. Chỉ tiêu:
kiểm tra 100% tập thể lớp/học kỳ; 30-40% học sinh
- Kiểm tra phụ trách CSVC, PT các phòng bộ môn
7.1. Nội dung
Kiểm tra hoạt động của giáo viên được phân công phụ trách CSVC, lao động, phụ trách các phòng học bộ môn trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
7.2. Thành phần
– Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng (Phụ trách thực hiện).
– Ban KTNB (theo phân công).
7.3. Thời gian:
Đầu năm học; kết thúc năm tài chính; cuối năm học.
7.4. Chỉ tiêu:
Kiểm tra 100% giáo viên được phân công phụ trách.
- Kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng
8.1. Nội dung
– Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Kiểm tra chuẩn bị sổ sách tiếp dân, theo dõi đơn thư khiếu nại, tố cáo, lịch tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thiết lập hồ sơ đúng quy trình.
– Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí: Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện luật PCTN, quy chế làm việc; quy chế dân chủ; quy tắc ứng xử trong cơ quan; quy chế chi tiêu nội bộ; quy chế công khai, kê khai tài sản thu nhập theo quy định … thực hiện chi trả chế độ chính sách.
8.2. Thành phần
– Công đoàn, Ban thanh tra nhân dân, Trưởng ban TTND phụ trách thực hiện.
8.3. Thời gian
Hàng quý, học kỳ.
- Kiểm tra hoạt động và chất lượng giáo dục
9.1. Thành phần
– Các bộ phận, tổ chức có liên quan.
– Ban KTNB (theo PC); Phó TB – Trần Minh Niên phụ trách thực hiện
TT | Nội dung kiểm tra | Hình thức | Số lượng | Bộ phận kiểm tra | Thời gian kiểm tra |
1 | Kiểm tra việc thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học (KHGD, sổ ghi đầu bài, giáo án) | Định kì | 100% | Phó Hiệu trưởng, TTCM | Hàng tháng (tuần 2,4 của tháng) |
2 | Kiểm tra hồ sơ TTCM | Định kì | 100% | Hiệu trưởng, Phó HT | Tháng 11/2021
Tháng 1,5/2022 |
3 | Tổng kiểm tra hồ sơ cá nhân | Định kì
Đột xuất |
100% | Phó hiệu trưởng, TTCM | Tháng10,12/2021
Tháng 2,5/2022 |
4 | Dự giờ-kiểm tra, đánh giá việc đổi mới PP dạy học và dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. | Định kì
Đột xuất |
100%
|
Phó hiệu trưởng
TTCM |
Hàng tuần |
5 | Kiểm tra giáo án | Định kì
|
100%
|
TTCM | Theo KT hồ sơ cá nhân |
Đột xuất | 50% | Phó hiệu trưởng | Hàng tháng | ||
6 | Kiểm tra việc sử dụng đồ dùng dạy học(nếu dạy trực tiếp) | Định kì
|
100% | Phó hiệu trưởng
TTCM |
Hàng tháng |
7 | Kiểm tra hồ sơ học sinh | Định kì
|
100% | GVCN | Sau khi vào điểm |
100% | |||||
8 | Kiểm tra việc chấm bài, ghi điểm | Định kì
|
80% | TTCM | Theo đợt |
30% | Phó hiệu trưởng | ||||
9 | Kiểm tra việc ứng dụng CNTT, sử dụng phòng bộ môn | Định kì
Đột xuất |
100% | Phó hiệu trưởng
TTCM |
Hàng tháng. |
10 | Kiểm tra việc triển khai thực hiện BDTX giáo viên, CBQL | Định kì Đột xuất | 30-80% | Ban KTNB | Hàng tháng |
11 | Kiểm tra việc triển khai thực hiện các cuộc thi trong năm học | Định kỳ
Đột xuất |
100% | Ban KTNB | Hàng tháng |
12 | Kiểm tra việc triển khai thực hiện tổ chức sự kiện, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, HN | Định kỳ
Đột xuất |
100% | Ban KTNB | Hàng tháng |
13 | Kiểm tra thực hiện lồng ghép | Định kỳ
Đột xuất |
100% | PHT, TTCM | Hàng tháng |
14 | Kiểm tra thực hiện các phong trào thi đua trong năm học | Định kỳ | 100% | Nhà trường | Từng đợt |
15 | Kiểm tra thực hiện tăng cường học tập tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh | Định kỳ | 100% | Nhà trường | Hàng quý |
16 | Kiểm tra thực hiện các Qui chế trong nhà trường | Định lỳ | 100% | Ban TTND | Hàng tháng |
- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
– Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ và ra quyết định thành lập tổ kiểm tra nội bộ, tổ chức thực hiện.
– Phó hiệu trưởng xây dựng kế hoạch và tổ chức cho các bộ phận thực hiện theo kế hoạch hàng tháng của đơn vị.
– Các tổ trưởng chuyên môn, các trưởng các bộ phận có liên quan chủ động thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ theo kế hoạch.
– Phó hiệu trưởng tổng hợp, đánh giá và báo cáo Hiệu trưởng bằng văn bản vào ngày 29 hàng tháng.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
– Phòng GD-ĐT (Báo cáo);
– CB, GV, NV, HS (Thực hiện);
– Lưu VP.
Nguyễn Thành Dự
PHÒNG GD-ĐT ĐỨC PHỔ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS PHỔ AN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: … QĐ/THCSPA
Phổ An, ngày …. tháng…. năm 2021
QUYẾT ĐỊNH
Thành lập Ban Kiểm tra nội bộ trường học, năm học 2021-2022
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS PHỔ AN
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng được quy định tại Thông tư số 32/2020/TT- BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Điều lệ trường THCS; trường THPT và trường PT có nhiều cấp học;
Căn cứ Kế hoạch giáo dục năm học 2021-2022 của nhà trường;
Căn cứ phẩm chất, năng lực và quá trình công tác của Giáo viên, công nhân viên trong nhà trường;
Xét đề nghị của bộ phận phụ trách chuyên môn nhà trường.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Thành lập Ban Kiểm tra nội bộ trường học năm học 2021-2022, gồm các thành viên (theo danh sách đính kèm).
Điều 2: Chức năng, nhiệm vụ của Ban Kiểm tra nội bộ trường học thực hiện theo các văn bản hướng dẫn hiện hành.
Điều 3: Các bộ phận và các ông (bà) có tên trong Điều 1 căn cứ Quyết định.
Điều 4: Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký .
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
– Như điều 1;
– Lưu VP.
Nguyễn Thành Dự